huling sulat sa unang araw…

Posted: May 13, 2011 in Daily Service

OLA! TINOLA! -mikey bustos

huling sulat sa unang araw ng aking bakasyon..tama po ito po ang huling kwento ko sa linggong ito..tama po ang nabasa nyo kasi hindi ako makakapagsulat habang nasa BAGUIO..ako’y tatakas pansamantala sa napakainit na metro manila…

biyernes ang sinasabi nilang paboritong araw sa linggo kasi ito ang huling araw nilang magtrabaho, pero AKO? ito ang unang araw ko ng walang trabaho..hindi ko ito gusto kasi gustong gusto ko ito!…

napakasarap ng gising ko kaninang umaga..walang iniisip, walang ritual na dapat sundin, pwedeng hindi mag toothbrush, maligo at kahit pagpawisan ka ng todo ay ayos lang kasi nga eh walang pasok sa trabaho…ang paglilinis ng katawan ay isang bisyo lamang kaya wag abusuhin at lalong lalo na huwag araw arawin..ang sarap humiga at tumulala..habang ako’y nakahiga pa ang dami kong naiisip gawin..naisip ko rin mag linis ng kwarto pero pag ganito ang naiisip ipinipikit ko lang ang mga mata ko hanggang mawala na ang sipag sa utak ko…subukan nyo..

nagsimula ang araw ko sa pagpunta sa guadalupe para  kunin ang aking sweldo…nakakapanghina ang aking sinuweldo..napaka baba pero inisip ko nalang eh mas maigi na yun kesa sa wala.agad naman akong bumili ng gatas, diaper at kung anu ano pang kelangan ng mga bata.. nakapagbayad na rin ako sa banko at sa tubig, sa cable at ang internet connection ko..natapos na ang lahat ng bayarin kaya wala na rin laman ang pitaka ko..naisip ko lang, panu kaya kung wag  ng padaanin sa kamay ko ang sweldo ko at idiretso nalang sa mga bayarin ko buwan buwan..mas nakakapagod lang mag isip eh sila rin naman ang mas nakikinabang… sa sobrang pagod ko sa pag iikot naisipan ko naman na kahit papaano eh bigyan ko ng regalo ang sarili ko..ito ay ang pag papa “foot spa” kasama ang asawa ko… napaka sarap sa pakiramdam kapag may ibang taong naglilinis ng iyong paa..prang ang pkiramdam ay isa kang hari na maraming serbidora…mag aalas singko na ng natapos kaming dalawa sa pagpapa “foot spa”… inihatid ko na si daisy at ang aming mga pinamili sa bahay at ako naman ay nangutang pa sa kanya para makabili ng mga gamit sa pupuntahan namen bukas-sa baguio..

ako na lang mag isa na parang binata ng nag LASKWATSA sa pinaka malapit na mall sa aming lugar, ito ang MARKET! MARKET! na paulit ulit na para ring ukay ukay..una ay naghanap ako ng walking short (meron bang sleeping short? running short? sitting short?) na gagamitin ko bukas..ang mamahal na mga bilihin..wala ako halos mapili..nakakita ako ng maganda pero wala naman sukat na kasya sa akin.ganito siguro talaga kapag maganda ang iyong pangangatawan, yung tipong pumuputok ang mga “muscle” mo, na parang mga prutas ang biceps at triceps mo at lalung lalo na ang mala pandesal na mga “abs” mo.. sana ganyan ang katawan ko pero hahayaan ko na kasi mas importante naman ngayon eh yung “face value” (walang kokontra!)…basta ang pag kaka alam ko eh gwapo ako hindi pa nga lang uso..hindi pa uso ang ganitong ka gwapuhan pero alam ko  dadarating din yan… nakabili na ako ng walking short na medyo pang bading ang style kasi hindi siya cargo shorts na sinusuot ng mga karaniwang lalake pero kung ako naman ang rarampa na suot ang shorts na ito ay panigurado, parang ako ang “endorser” nito… nabili  ko iyon sa halagang limang daan at pag pihit ng leeg ko ehh nakita ko naman yung t=shirt na puti na hindi ko masyadong gusto pero binili ko na sa halagang dalawang daan lang naman kaya keri lang…isang shorts at isang t-shirt ang nabili ko..gusto ko pa sanang humirit ng isang polo na puti pero hindi na kinaya ng budget ko…

pauwi na ako ng biglang nag “text” ang kapatid ko na magkita daw kami sa market market na paulit ulit  para ibigay ang mga padala ng nanay ko..kala ko meron para s akin..inexpect ko na talaga pero nang dumating ang kapatid ko eh puro lang pala sa anak ko..tig isang balot ng diapers na pull-ups sina bob at marley at mga pag kain pambata para rin sa kanila..napahiya lang ako..

mag aalas nuwebe na ng gabi ng mag paalam nako sa kapatid ko na umuwe..pagod at gutom ang naramdaman ko..agad naman akong nag abang ng dyip sa may tabi para maka uwi na ng bahay…biglang naalala ko na kelangan ko nga palang ktain si kuya edwin(isa sa aming grupo) para maibigay ang kanyang natitirang sweldo na ibinigay ng ate ko.. nangutang kasi sya sa ate ko at wala akong balak ikwento at alam ko naman na wala rin kayong balak basahin ito..ako  ay nag pasya  na kumain nalang sa labas mag isa at hindi ko na matiis talaga ang mga alaga sa loob ng tiyan ko na kinakagat na ang aking bituka kasi gutom na gutom na sila…kumain ako sa aking paboritong JOLIBEE..-bihirang bihira lang ako makakain dito saka napaka hirap hanapin ang mga “stores” nila kaya doon ko naisipang kumain..isang sopageti at isang jolly chickenjoy ang aking kinain kasi ako ay nag di-diet para mapangalagaan ko ang aking magandang katawan..hindi rin naman nag tagal at dumating na si kuya edwin para kunin ang natitira niyang sweldo at pagkatapos naman ng mga sandaling iyon ay nagpasya na rin akong umuwi  para makapag pahinga at para makapag sulat ng huling kwento ko sa linggong ito..pero bago pa man mag tapos ang kwento ko.. isang ale ang nakainisan ko…nais kong ibahagi itong sinulat ni missy silvestre (isang ka grupo) sa mukhang libro (FACEBOOK) kasi ganitong ganito ang nangyari sa sinasakyan kong jip habang ang dalawang kamay ko ay punong puno ng bitbit..

 Missy Silvestre

dear girls with long hair, i know you watch tv clips where a girl’s hair is flown by air and the onlooker’s jaw drops at the hotness of it. but when im beside you and we’re in a public transpo, i dont find it in any hot or sexy. in all honesty, the tips of your hair hurt my skin and the way you constantly twitch your head to fix your hair so it could fly smoothly annoys me.

tulad nga ng sinabi ko sa komento ko dito..

 Jay Tecson

WTF!!! that is exactly what happened to me awhile ago..buti sana kung maganda, matitiis ko pa e ang swangit naman ampotah!…

ganyan natapos ang araw ko, sa isang ale na animo’y diyosa sa kagandahan eh kung humarap naman ay  tinalo pa si zorayda sa kapangitan..o siya siya magpapahinga na ako..hangggang sa muli!

gudbay bombay!

Comments
  1. theng says:

    naks baguio..uwian mo ko isang ita..ung my abs,biceps,and triceps hahaha!

Leave a Reply

