mahaba-habang kwentong BAGUIO…

Posted: May 16, 2011 in Daily Service

sabado ng umaga ng imuklat ko ang aking mga mata..alas singko palang ng umaga ay naghahanda na akong tahakin ang mga bundok ng baguio..marami rami rin akong dala..mga damit, pagkain at flashlight na animo’y isang bundok na walang buhay ang madadatnan ko doon.. nagkakahalong lungkot at pagka sabik ang aking nararamdaman.. LUNGKOT – kasi hindi ko makaksama ang aking mga anak ng tatlong araw..PAGKASABIK – kasi ito ang aking unang pag akyat sa mga bundok ng baguio..

ala-una ng hapon ng kami ay makasakay sa baguio..ang aking mga kasama? si daisy na aking asawa..si mommy jowna (diabetic,may athritis at high blood), si bonnga (anthony sunga)..isang matandang bading na ubod ng kwela..ang mga patawa nito ay laging pasok sa banga..at si jeje (jay-r dela cruz) pawang mga miyembro ng isang team -( hindi namen ka grupo)..

matagal tagal din ang aming biyahe at sa sobrang bagot naisipang kong itanong sa konduktor kung gaano kalayo ang baguio na tinatahak namin..agad din naman sumagot ang konduktor na parang alam na alam nya talaga ang tamang sagot sa aking tanong..ang sinabi niya ay 268 kilometro mula maynila hanggang sa siudad ng baguio,,siyempre wala rin naman akong alam kasi nga ito ang una kong pagpunta..agad din naman akong sumang ayon sa kanya pero ng maitanong ko din na kung gaano kataas naman ito mula sa lupa ay bigla nalang siyang tumalikod at naningil ng mga pasahero na bagong sakay sabay alog ng barya sa kanyang palad para malaman kong sinu pa ang hindi nagbayad, ipinag palagay ko nalang na hindi nya alam ang sagot sa aking katanungan..balak ko rin sanang itanong sa kanya na kung mahuhulog ba ang bus na sinasakyan namen sa bangin ay meron bang “money back guarantee” kaming makukuha sa kanila? ikaw,sa palagay mo?..

ikot ng pwet dun at ikot ng pwet dyan..hindi mapakali sa pag-upo at hindi rin makatulog sa pagkainip sa biyahe na inabot din ng pitong oras..habang ako’y nababagot naisipan ko lang sa aking sarili kung gaano ba talaga kataas ang baguio above sea level” at agad ko din namang napagtanto at nasagot ang sarili kong tanung sa pag aalala ng geography class ko noong araw na 1500 meters o 4,921 feet at 3.12 inches pala ito above sea level (maniniwala kaba na alam ko talaga?)…huling tigil na namen sa malapit karinderia sa may paanan ng bundok..nadadama ko na ang malamig na simoy ng hangin at ang mabangong halimuyak ng pine tree (parang car freshener lang)..wala akong dalang jacket ksi nasabi nang aking kapatid ng mga panahong iyon ay mainit na sa baguio ng pumunta sila mga ilalng linggo ang nakakalipas pero hindi sa mga araw na iyon kasi umuulan ng bahagya at sobrang lamig ang ihip ng hangin kaya ako ay nanginginig sa sobrang lamig..

sa wakas! narating namin ang baguio sa oras na alas otso kahit masuka-suka ako sa hilo na inabot ko sa daming lik0-likong daan patungo dito..malamig ang simoy ng hangin, medyo pumapatak ang ulan ng bahagya pero hindi naman ito kalakasan..masarap sa pakiramdam na sa kabila ng daan na nakakalula sa taas ng mga bangin na aming dinaanan ay ligtas parin kaming nakarating dito (salamat po oh DIYOS ko sa pag gabay sa aming biyahe..pinakinggan ng diyos ang aking mga dasal habang tinatahak namin ang pag akyat dito sa baguio..)..

ang dami ko na agad gustong puntahan ng mga gabing iyon..ang daming tao..magaganda at magaganda..ang daming maganda sana..(alam mo na kasama kasi ang asawa)..nag ka yayaan ng kumain habang ako ay nakatingin pa sa paligid ligid at inoobserbahan at kinakabisado ang lugar na iyon..nakaka tuwa na marami paring puno at makikita mo talaga ang mga bulubundukin sa taas at kung paano na ito naging sibilisado (civilized)..habang iniisip ko ito biglang pumasok sa utak ko at naalala ang mga bagay na pina aralan ko nung bata pako na ang baguio na dating pangalan ay kafagway..at idineklarang siudad noong Setyembre 1, 1909..(napaka galing ko talaga at naalala ko pa ang mga turo sakin ni ma’am)..

“halika na” isang tawag mula sa babae na nagbasag sa aking pag iisip..tinatawag na pala nila ako para maglakad at maghanap ng makakainan..sa isang JACK’s resto kami kumain ng aking mga kasama. kanya kanyang tingin ng pilian na para bang mauubusan at pagkatapos ng kalahating oras ay nabusog naman ang aming mga alaga sa tiyan..masarap at napakamura ng mga pagkain nila sa JACK’s resto na ang hula ko ay isang nag ngangalang jack ang nag mamay ari nito..hula ko lang..

nakarating na kami sa bahay na aming tutuluyan sa ganap na alas nuwebe ng gabi at si lyn ang nakipag usap sa amin na nag mamay ari ng tutuluyan naming bahay. mura ang aming nakuha, isang libo lang ang kada araw at meron anim na kama kaya sobra pa sa aming ang bahay na yun..konting oras lang kami nagpahinga at nag ayus ng gamit, naligo lang isa isa at umalis na rin para gumimik at uminum sa labas..malapit lang ang tinitirahan namin sa burnham park pero at magaling nito ay may aakyatan ka munang nahigit kumulang limampung baitang ng hagdan bago ka makapunta sa “main road”..nakakapagod at nakaka hingal pero ang nakapagtataka nito ay hindi ka pagpapawisan..

maraming inuman sa lugar na iyon, marami na rin koreano, amerikano at iba’t ibang lahi ang nandun..tumingin kami sa padi’s point, giligans at sa bahay kubo na inuman pero napadpad kami sa isang inuman na hindi masyadong matao ang lugar..18BC ang pangalan ng bar na aming ininuman,hindi ko lang alam kung bakit ganun ang pangalan..may ideya kaba kung saan galing ang kanilang pangalan? kwentuhan, tawanan at tinginan..hindi tinginan sa mata ng aking mga kasama kundi tinginan ng mga babaeng magaganda..siyempre ako dahil kasama ko ang aking asawa ay pa simple simple lang kung tumingin sa iba, at sa galing ko naman lumusot ay hindi naman ako nahuli na tumitingin sa iba..dalawang bote rin ng alak ang aking naubos at dahil sa pagod sa biyahe ay agad naman nag ayang umuwi ang mga kasama ko pero ang isang bading na si bongga ay nagpaiwan pa at mambibiktima pa ata kaya nagpasya nalang kaming umuwi at magpahinga na.

umaga na ng linggo ng may narinig akong ingay sa labas ng kwarto habang sarap n sarap pako sa pagyakap at paglasap ng malamig na klima sa baguio..una kong ginawa ay magpapawis at mag ehersisyo kahit hindi ko naman talaga ito ginagwa sa maynila..(para mapanatili ko lang ang aking magandang katawan..ang aking biceps,tricep at abs)..mga kalahating oras din akong nag ehersisyo pero ang pinag tataka ko ay hindi man lang lumalabas ang aking pawis at lamig na lamig parin ako samantalang sa maynila e konting galaw mo lang ay pagpapawisan kana..ang sarap nga naman kung dito ka sa baguio nakatira..wala yata ditong mabaho at gusgusin kasi sa maynila ay ang daming taong amoy araw kahit gabi na…alas nuwebe na ng umalis kami sa aming tinutuluyan para maghanap na makakainan at sabay makapamasyal at  makapagsimba na rin. isang JEN’s eatery ang aming nakita at napusuan para kainan ng aming almusal..sinangag, kape, manok at pansit bihon ang aking inulam na nakapag tataka ang sobrang dami ng kanilang “serving” bawat isang tao..kala mo’y  una at huling kain mo na sa maghapon kaya nagpasya kaming ang tira tira namen ay ibaon (take out)…

tunay nga na napakabilis ng oras kapag nag eenjoy ka talaga sa ginagawa mo hindi tulad sa opis na sobrang bagal ng oras..marami rami rin ang mga napuntahan namen..ang unang tigil ay ang simbahan sa may malapit sa session road na kahit pa man ay tapos na ang semana santa ay para kanang pina parusahan sa pag akyat ng mahigit kumulang isaang daan na baiting na hagdan..bago ka pa man matapos sa pag akyat dito ay sobrang hihingalin kana pero ayus lang kasi hindi ka naman pagpapawisan..mga isang oras din kami tumigil sa simbahan..nagdasal,nagsindi ng kandila at nag pa bendita (bless ) ng rosary at kung anu ano pang nabili naming malapit sa simbahan. Pagkatapos nun ay agad din naman kaming nag abang ng taxi para makapunta pa sa ibang pasyalan sa baguio.. napadpad kami sa “wright park” ng mga bandang alas onse na..pagbaba palang namen ng taxi ay masisilayan mo na ang halimuyak ng tae ng mga kabayo sa paligid nito..sobrang halimuyak ng amoy na parang may kumukurot sa loob ng ilong mo kapag naamoy mo ito..ewan ko nga ba bakit nagging pasyalan ito dito..ang sumunod ay ang mansion na wala ka naman talgang magagawa kundi ang magpalitrato sa nakalagay na “the mansion” sa bahay nito..litrato doon, litrato dyan,ang daming tao nagkaka ungaga sa pagpalitrato..ang dami din bilihan ng kung anu ano..mga kumot,punda,tsaa,kape,pitaka,jacket,damit,laruan,at mga kahoy na iba’t ibang hugis (bastos )..yung may nakatayong “anu” sa ashtray..ang pinaka importante dito ay ang tinatawag nilang “barrel man” na kapag inangat mo ang barrel na kanyang pantakip sa katawan ay masisilayan mo ang langit na walang hanggan..ang sumunod naming pinuntahan ay ang “mine’s view”..hindi rin ditto maintindihan kung ang dinaayo ba talaga dito ay ang lugar na dapat tingnan o ang mga paninda na sa sobrang dami ay ito nalang ang iyong mapagmamasdan..dito ko rin nakita ang baklang kabayo na sinasabi nila..kahit hayop kasi dito ay pinagkakakitaan na at maging katawa tawa ay gagawin nila..meron din ditong isang aso napaka laki..isang asong “st.bernard” ang lahi kaya ito sobrang laki na pinagkakakitaan din nila..singkwenta ang bayad para sa apat na litrato kasama ang hayop na nabanggit ko..napaka walang kwenta…natagpuan din naming ang pakay talaga naming doon pero nakaka panghina na maabutan mo doon ay ang sobrang duming kapaligiran kasama n gang bangin na aming tinitingnan..binababoy na nila ang kapaligiran kaya hindi na sya kaaya ayang tingnan..bumalik na kami sa aming pinang galingan..pero aaminin ko..nakapamili rin ako ng konti..isang pang display na habi sa tela at may dekorasyong tatlong banga na rasta ang kulay..( rasta color means ..red, yellow, and green  which symbolize red-blood, yellow is for gold or treasure and green-nature or land  na ayon sa kultong Rastafarian na nagmula sa jamaica)..umalis na kami sa lugar na iyon at aaminin ko hindi talaga ako nag eenjoy sa mga ginagawa ko..hindi naman kaaya aya ang mga nakikita ko..sa camp john hay ang sunod na destinasyon..lakad dito at lakad doon..lakad kami ng lakad, lakad kami ng lakad, lakad kami ng lakad, lakad kami ng lakad, lakad kami ng lakad, lakad kami ng lakad, sobrang napagod na ang mga paa ko..pauwi na kami at nagpasyang wag ng puntahan pa ang iba pang tanawin o “tourist spot” na sa tingin ko lang ay napaka walang kwenta na..parang sinasayang ko lang ang aking pera at ang oras ko dito..habang naglalakad kami sa “session road” para maghanap ng makakainan ay agad akong nag sindi ng yosi.. bigla akong kinausap ng isang gwardiya ng isang botika..”sir, bawal ho ditto mag sigarilyo, baka pag multahin kayo” sabay ipinakita sakin ang ordinansa na nagbabawal nga ng paninigarilyo sa mga kalyeng pampubliko..kinabahan ako.buti nalang at hindi at hinuli ng mga lispu sa paligid..dalawang daan ang multa kapag nahuli ka nila pero meron din akong nakita na ordinansa na nagbabawal din na dumura sa pampublikong daan at ang unang multa ay tumatagingting na limang libo..mas mahal pa kesa sa paninigarilyo..gaano ba kadelikado ang dura kapag naapakan ng tao kesa makalanghap ng usok ng sigarilyo? Kaya kung ako ay may sipon at kelangan dumura ay lulunukin ko nalang ito kesa naman sa pagmultahin ka ng limang libo..eeew! meron ding ordinansa na nagbabawal sa pagkakalat ng mga basura o ang pagtapon ng mga ito sa kalsada, napakagaling ng mga pulitiko dito, kala mo ay nasa ibang bansa ka pala kapag nasa baguio.. isagn “good taste” ng restoran ang aming kinainan sa Magsaysay abenyu na malapit lang din sa “session road”… isang malaking sinangag na para sa anim an gaming pinaluto at an gaming ulam ay “buttered garlic chicken”, “chopsuey” at ang “fish fillet” ang aming inulam na sa sobrang dami at hindi nanaman namen naubos at nagpasyang ibaon nalang ulit ang mga ito…sa aking pag tayo ay meron akong naramdaman, isang kakaibang pakiramdam na dapat isa lang ang puntahan..isang banyo ang aking kelangan..lalabas na..nakaabang na ang ulo na parang ako’y manganganak na..pinagpapawisan at masama ang pakiramdam..sobrang sakit na ng aking tiyan ng makakuha kami ng isang “taxi” na aming sasakyan pauwi..alas singko na ng makauwi kami sa aming tinutuluyan at agad din naman akong dumiretso sa dapat kong puntahan.. nailabas ko rin ang sama ng loob ko sa banyo at ng matapos nako para maghugas ay bigla nalang umurong ang “bayag” ko sa sobrang lamig ng tubig..parang animo’y isang ubas na agad naman naging pasas sa sobrang lamig ng tubig (jan ko lang maihalintulad ang itsura ng “anu” ko ng hinugasan ko ito.)…

alas-sais na ng muli kaming lumabas para mamili sa palengke at ang mga pasalubong na sa amin ay pinapabili..isang taxi ang pumara sa amin para ihatid kami sa aming susunod na destinasyon pero sa paglalakbay namin ay napansin namen ang isang parke na nagngangalang “burnham park” na agad din naman umagaw ng atensyon ko kaya imbes na sa palengke kami ay bumaba muna kami para mang usisa..nag renta kami ng isang Bangka na hugis sirena ang itsura..isang daan at singkwenta ang bayad para sa trenta minutos na pag gamit nito..nakakatuwa at nakakatakot ang aking naramdaman habang ako ay nag sasagwan para bang mahuhulog kami sa tubig na napaka rumi at napaka baho..(natatakot din ako baka mahulog kami at pagtawanan ng mga tao..kahit hindi ako marunong lumangoy e natatakot din akong mabasa ng napakabahong tubig dito)..ang sunod na aming sinakyan ay ang padyak(pedicab) na bente pesos ang bayad sa bente minutos na gagamitin mo ito..ikot ditto at ikot lang doon, hindi naman Masaya kasi nakakapagod at nakaka hingal mag padyak kaya kahit hindi pa bente minutos  ay agad din naming sinauli ang sasakyang ito..

alas-syete na ng gabi ng kami ay makaalis sa “burnham park” na sa pag kakaalala ko ay nadiskubre ni “Daniel burnham” na gumawa ng maliit na laot sa gitna ng parkeng ito..pumara ulit kami ng isang taxi..kung tutuusin meron naman jip pero mas pinipili naming mag taxi kasi napakamura ng mga ito kumpara sa maynila..bente singko ang unang patak ng metro ang dalawang piso ang mga susunod dito na kung tutuusin ay hindi umaabot sa kuwarenta an gang binabayadan at nakakatuwang isipan na tapat ang mga driver nito kasi sila lang ang nakita ko nag nagsusukli ng pasahero kahit ito ay limang piso  o sampug piso..(halimbawa..31 pesos ang dapat mong bayadan, kapag nagbigay ka ng singkwenta ay saktong sakto ang sukli na ibibigay sayo..walang labis, walang kulang..onse pesos ang sukli mo)..

sa palengke kami nakapamili, mga gulay, ube, strawberry, at kung anu ano pang pasalubong na itinitinda nila..ang pinaka importante ditto ay ang nabili kong kacket sa murang halaga..napakaganda nito.gustong gusto ko kaya kahit hindi ako masyadong nag enjoy sa baguio ay nag enjoy naman ako sa aking nabiling jacket na pang artista( bagay na bagay sa akin)..

alas nuwebe na ng gabi ng kami ay makauwi sa aming bahay na tinutuluyan at nandun narin ang aming mga kasama na humiwalay sa amin sa palengke..isang daing nab angus an gaming naabutan na ulam sa hapag kainan..nakakatakam sa itsura palang..alam ko na agad ang kaparehas nito..isang kamatis at toyo..agad akong naghanap sa mga kabinet ng aming bahay para mapagbigyan ang panlasa ko..wala akong nakita kaya agad akong bumaba para bumili sa tindahan sa baba..alam mo ba kung ilang baiting ng hagdan ang dapat mong lakaran bago ka makalabas at makabili sa tindahan..nasa ika apat kaming palapag kaya sa pagkakabilang ko ay “40 steps” bago ka makababa sa bahay at “50 steps” naman bago ka makabili sa tindahan..kung susumahin mo ay humigit kumulang dalawang daan na baitang na hagdan ang pinagdaanan ko para makabili lang ng kamatis at toyo na pinaglilihian ko..

busog na at inaantok na ang pakiramdam ko pagkatapos naming kumain ng daing,kamatis at toyo.. tinablan nako ng pagod ko sa maghapon naming paglalakad..pumipikit na ang aking mga mata habang ang namalayan ko ay umaga na pala…pagkatapos ko pala kumain ay nakatulog na agad ako sa kama..

lunes ng umaga ng kami ay nagmamadali umalis sa baguio para maabutan namin ang bus na sasakyan naming..nag hiwa hiwalay na kami..sa avenida manila kasi sasakay ang iba at kami naman ay sa cubao pasay na bus..nalulungkot ako ng umalis kami sa baguio..hindi ko na mararanasan ang lamig na dumadampi sa katawan ko kahit hindi ako masyadong nag enjoy ay ipina pangako ko na babalik ako dito at mangangakong dito na rin maninirahan…magkahalong lungkot at pag kasabik ang aking nararamdaman..lungkot dahil babalik nako sa mainit na lugar ng metro manila at dapat na rin magtrabaho kasi tapos na ang bakasyon ko at pagkasabik kasi makikita ko na rin ang mga anak ko..nakatulog ako sa biyahe at namalayang nalang na nasa dau, Pampanga na pala kami.. bumaba ako para umihi at mag yosi.. at pagkatapos noon ay agad din naman bumalik sa inuupuan ko para bumalik sa pagkakatulog…agad akong nagulat sa sa sinabi ng drayber ng bus habang hinihintay ang isang babaeng pasaherong nasa labas pa(asawa ng lalakeng may karga ng isang bata na nasa loob na)..”iwan na naten ang asawa mo, marami naman jan iba”… agad namang nagtawanan ang iba pang pasahero at yun ang huling sandali na naalala ko..pagmulat ng aking mga mga ay nasa cubao na kami at agad ding bumaba para makauwi na..napakainit at nakakayamot ang aking naramdaman habang nag aabang ng taxi na aming sasakyan..parang gusto ko na ulit bumalik sa baguio..eto nanaman ang pakiramdamam na kahit ayaw mo naming pag pawisan ay kusa nalang tutulo ang pawis mo sa iyong likuran..

alas dos na ng kami ay makarating sa bahay .. pagod at gutom na naghalo ang aking naramdaman pero mas pinili ko nalang na ipagpatuloy ang aking pagtulog at pag papahinga sa bahay…wala ang mga bata sa bahay..iniwan naming sa bulacan kaya agad din naman akong nakatulog…

bago ka magpatuloy sa pagbabasa..

sagutin muna ang mga sumusunod na tanong..

kapag na perpekto mo ang sagot ay meron kang libreng…

isang case ng beer, isang kaha ng yosi at isang kending pula…(maxx red)…

pagsusulit:

(para patunayan kung meron kang natutunan)

ilang metro ang taas ng siudad na baguio mula sa totoong lupa?

pagkatapos makuha ang taas sa metro ay isalin ito sa mga paa o ilang feet ito kataas mula sa tunay na lupa?

anu ang buong pangalan ng naka imbento ng burnham park? clue: ang unang pangalan ay daniel _______?

anu ang unang pangalan ng may ari ng  jack’s resto na kinainan namen noong unang gabi?

anu naman ang pangalan ng may ari ng JEN’s eatery?

kailan ginawang siudad ang baguio?

anu ang dating pangalan nito?

anu ang scientific name ng surot?

anu ang square root nito 186735415356?

gumawa ng salaysay ng buong kwento..anu ang masasabi mo?

Comments
  1. theng says:

    e perstaym mo pla mag baguio..buti ndi k humalik s lupa?..hehehe!

  2. jaytecson says:

    ang ganda ng gravatar mo ah..updated na ito ante hanggang katapusan..

  3. theng says:

    1.ilang metro ang taas ng siudad na baguio mula sa totoong lupa?(1500 m)
    2.pagkatapos makuha ang taas sa metro ay isalin ito sa mga paa o ilang feet ito kataas mula sa tunay na lupa?(4921 ft,3.12 inch)
    3.anu ang buong pangalan ng naka imbento ng burnham park? clue: ang unang pangalan ay daniel _______?(burnham)
    4.anu ang unang pangalan ng may ari ng jack’s resto na kinainan namen noong unang gabi?(jack..s tingin mo)
    5.anu naman ang pangalan ng may ari ng JEN’s eatery?(di mo alam)
    6.kailan ginawang siudad ang baguio?(9/1/1909)
    7.anu ang dating pangalan nito?(kafagway)
    8.anu ang scientific name ng surot?(Cimes lectularius ayon s google)
    9.anu ang square root nito 186735415356?(wala)
    10.gumawa ng salaysay ng buong kwento..anu ang masasabi mo?(very nice movie two thumbs up..you should watched it) *premier night?! hahahaha!

Leave a Reply

