ang STIR-FRY BEEF with BROCCOLI ala JAY..

Posted: May 17, 2011 in Daily Service

alas otso na ng umaga ng ako ay magising..tumitirik na ang araw na parang nagsasabing  “eto na ang init ko kaya kung ako sa’yo ay babangon nako”… ang dami kong naiisip habang ako ay nakahiga..maglinis ng kwarto,maglaba at kung anu ano pang kasipagan na hindi ko naman talaga ginagawa..hahayaan ko nalang sana mawala ang kasipagan na naiisip sa pamamagitan ng pag pikit ulit sa mga mata ko ng bigla kong naisip na kelangan ko pala magluto!…  kelangan ko rin mamalengke muna at kelangan ko rin maglaba..ang dami dami ko palang dapat gawin sa araw na ito..bumalikwas ako sa aking higaan kahit isang oras na ang nakakalipas simula ng kausapin ako ni haring SUN..(dapat tlaga laging rhyme..)

alas nuwebe ng umaga ng ako magkape ng kaunti kasabay ang pinaka paborito kong yosi..agad naglakad sa labas kahit sobrang init ay tiniis ko nalang kahit mangitim ako ng kaunti ay ayus lang naman.hindi naman yata mahahalata ng kung sinu man..

kinabisado ang aking aking mga kelangan sa pagluluto..kalahating kilo ng baka, carrots (anung tagalog nito?), corn starch, butter, garlic, bell pepper, magic sarap, at mantika. eto ang mga presyo..

kalahating kilo ng baka – 130 pesos

3 piraso ng carrots –  15 pesos

isang piraso garlic – 5 pesos

isang plastic ng corn starch – 12 pesos

isang hiwa ng butter – 10 pesos

isang piraso ng bell pepper – 5 pesos

malaking “sachet” ng magic sarap – 10 pesos

at isang bote ng mantika – 25 pesos

bukod pa dyan ay napagastos rin ako sa pagkain ko..

isang balot ng goto para sa aking almusal ay bente pesos at isang piraso ng melon na aking nakita ay bente pesos at ang gatas na angel evaporada ay 26 pesos..suma total ay naka gastos ako ng humigit kumulang dalawang daan pitongput walo o 278 pesos..napakamahal kumpara sa ulam namin na karaniwan na umaabot lang sa isang daan..

nagmamadali sa paglalakad pag uwi..pag dating ng bahay ay agad namang hinugasan ang karneng baka para malinisan at kumuha ako ng toyo, beef broth cubes, magic sarap, asukal at asin para timplahin ang karneng baka.. wala akong ideya tlaga kung panu lutuin ito..binabase ko lang sa mga natikman kong stir-fry beef with broccoli sa aking mga restoran na nakainan.. ibinababad ko na ang karne sa toyo, beef broth cubes, magic sarap, asukal at asin ang baka na aking nabili..habang pinapa marinade ko muna ang karne ay agad ko din naman hiniwa at binalatan ang carrots, bawang ,bell pepper at ang broccoli na nabili namen sa baguio…pagkatapos kong ihanda ang mga sangkap na yan ay kinuha ko din ang melon at gatas para sa aming “dessert” pagkatapos kumain…iniwalay ko ang mga puti sa de kolor..kinuha ko ang ariel with bleach na naka stock na sa aming cabinet at binuhos ko sa planggana na puno ng tubig..kinuha ang kaldero at nilagyan ng dalawang takal ng bigas.hinugasan at isinalang na sa kalan..habang hinihintay ko ang pagkulo ng aking sinaing ay agad ko naman inilagay ang mga puti para ibabad ito para malabhan ko pagkatapos ng aking trabaho…pinirito ko isa isa ang baka na naka babad sa toyo, beef broth cubes, magic sarap, asukal at asin at habang piniprito ko ang mga ito ay inihanda ko na rin ang “sauce” na gawa rin sa toyo, beef broth cubes, magic sarap, asukal at asin, pagkatapos prituhin lahat ay inihiwalay ko ang mga ito sa isang plato at inihiwalay ko rin ang sauce nito..kinuha ko ang butter at kumuha ng bagong kawali..inilagay ang butter at hinintay na matunaw ito..pagkatapos ay inilagay ko na ang bawang..hinitay na maging kulay brown..kinuha ang joy at ang scotch brite at ikinuskos sa maduming kawali na pinagprituhan ko..habang hinihintay ko maging brown ang bawang na aking inilagay ang inihanda ko rin ang mga kasunod na rekado nito..ang carrots, bell pepper at ang karne ng baka ay sabay sabay ko ng inilagay..hinalo ko ng hinalo ng parang kaning-baboy lang..ng mabagot na ako sa paghahalo ay inilagay ko na ang broccoli na aking pinaghiwa hiwalay kanina..ng medyo nainitan na ay inilagay ko naman ang inihiwalay kong “sauce” para ito ay magka sarsa..kinuha ko ang kamera ko sa taas para ipasikat ang aking nagawang obra sa mukhang libro “facebook”..nang iinggit..kinunan ko ng litrato ang obra ko kasama ang mukha ko kasi baka sabihin ng iba ay binili ko lang sa labas ang mga ito…

eto na ang kinalabasan ng aking stir-fry beef with broccoli ala jay

napakasarap tingnan…wag lang lalasahan..

This slideshow requires JavaScript.

alas onse na ng matapos ako sa aking mga gawain…kelangan ko nanaman mag asikaso para sa trabaho at mga kasunod nito ay tingnan nalang sa mga nakaraan kong kwento <under DAILY category>

wala rin namang pagbabago at ganun pa rin naman ang aking ikkwento pagdating ko sa trabaho…( ctrl+c – sa mga nakaraang kwento) at (ctrl+v ko dito)…..

sayonara…carbonara!

Comments
  1. theng says:

    hahaha! multi tasking? buti ndi nglasang ariel ung sauce :p

Leave a Reply

