BOMBAY daw ako!?..

Posted: May 25, 2011 in Daily Service

hello marshmallow!

Isang masayang umaga ang bumulaga sa akin sa araw na ito..hindi kasi masyadong mainit ngayon si haring araw kasi natatakpan siya ng mga ulap ulan na dala ng bagyong si chedeng..alas diyes ng umaga ng ako ay magising sa tunog na aking naririnig..♪♫tu du du to du tu du tu du dutodoo♪♫..alarm ng telepono ko para ako ay gumising na at magpatuloy sa aking trabaho..inumpisahan ko ang umaga ko sa pag bukas ng laptop at sa pagbukas ng mukhang libro(alam mo na ‘to) ko…nakiki tsismis sa ibang tao at pinapraktis ang pagiging “voyeuristic” ko…mag aalas onse na ng ako ay bumaba para makahigop ng kape at makapag yosi..hindi ko na ininda ang gutom na nararamdaman kasi nagluluto pa naman si ate becka(kasambahay) namen..habang nag yoyosi at nagkakape ay nanood naman ako ng mukha sa mukha (face to face) an paboritong panuorin ng aming kasambahay..
Kumain, nagyosi, naligo, tumae, naghugas, nagbihis, at umalis..ganun kadali ang mga pangyayari.. umalis ako ng mag aala-una ng hapon..ganun pa din ang sistema ng panahon..makulimlim parin pero hindi pa naman umuulan..naglakad ako papunta sa labas para mag abang ng sasakyan papuntang opisina..isang dyip ang pumara, pero hindi ito ang sasakyan ko..makalipas ang ilang Segundo..isang fx naman ang huminto sa harap ko pero hindi pa rin ito ang nais ko..mahuhuli na ako sa trabaho kaya ang sabi ko sa sarili ko ay mag tataksi(taxi or cab) nako papuntang trabaho..mangilan-ngilan rin ang taksing pinara ko pero puro ito may laman.. isang taksing ang aking natatanaw sa hindi kalayuan.pinara ko ito pero hindi ito tumigil sa harap ko..tinitigan lang ako ng drayber sabay lumampas sa may punong kinatatayuan ko..ilang minuto rin ang lumipas..parehong pareho ang nangyari sakin. pinara ko ito pero hindi ito tumigil sa harap ko..tinitigan lang ako ng drayber sabay lumampas sa may punong kinatatayuan ko. pangatlong taksi na at sa sobrang inis ko tumayo na ako sa may malapit na daanan para parahin ito, epektib ang diskarte ko..tumigil si manong drayber para pasakayin ako..umupo ako sa bandang harapan katabi ni manong drayber..habang ako ay nakasakay napapansin ko si manong drayber na nakatitig sa akin..panay ang tingin nya sakin..tahimik sa loob ng sasakyan nya..walang radyong naka bukas..tahimik na tahimik habang si manong drayber ay nakatitig..si manong drayber ay medyo matanda na sa itsura at kung ako ay tatanungin mga bandang 60 na ang edad nya pero alam kong malusog pa siya at malakas pa kahit ganun na ang edad nya..balik tayo sa kwento..mga ilang minuto rin ng basagin ko ang katahimikan sa loob ng taksing sinasakyan ko..”ehem” “ehem” “hindi masyadong umulan noh?” ang sabi ko..sumagot naman si manong drayber na “kahit may bagyo, mainit parin” sabay tanong sa akin na “BOMBAY kaba?”..napangiti ako sa tanong nya..sabay sabing “hindi ah”….”mukha ka kasing Bombay” ang sabi ni manong drayber..”hindi sana kita titigilan kanina kasi kala ko Bombay ka” dagdag pa niya..
Hindi ko alam kung ikakatuwa ko o ikakainis ko ang nalaman ko kay manong drayber..mabaho ba ako kung titingnan mo para masabi mong Bombay ako? May dala dala bakong gamit na pahulugan? Marami ang tumatakbo sa aking isipan na itinago ko nalang..pero naisip ko lang..siguro kung Bombay ako eh may dala dala sana akong motorsiklo..sabay sabing “hello my prend”…iniisip ko kung bakit nya nasabi o napagkamalan na Bombay ako..siguro sa tingin ko, sa porma ko na suot ko ngayong araw na ito..sapatos na puti na “chucks” high-cut..naka maong na pantalon at naka “long sleeve” na polo na puti..isang karaniwang porma nga ng mga Bombay dito sa pilipinas kaya anu pa ba ang pinag tataka ko?..isang parang Bombay nga ang porma ko..pero lilinawin ko hindi ako mabaho! Anu bang nirereklamo ko dito..bakit at bakit hindi?

Comments
  1. thengobeng says:

    muka k nmn tlgang BOMBEY!

Leave a Reply

